วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ซีดีรอมไดร์ฟ (CD-ROM Drive)

ซีดีรอมไดร์ฟ (CD-ROM Drive)



ซีดีรอมไดร์ฟ (CD-ROM Drive)
     ซีดีรอมไดร์ฟเป็นอุปกรณ์สำหรับอ่านข้อมูลในแผ่นซีดีรอมมีหลายแบบ ทั้งแบบติดตั้งภายในเครื่อง (Internal) ซึ่งนิยมใช้กันมากและติดตั้งภายนอก (External) มีหลายความเร็วให้เลือกเรามักจะเรียกซีดีรอมไดร์ฟตามความเร็ว  เช่น 8x, 16x, 32x, 52x เป็นต้น ควรเลือกใช้เครื่องอ่านที่มีความเร็วไม่ต่ำกว่า 32x หรือเลือกที่เร็วที่สุดเท่าที่จะเลือกได้ เพื่อความสบายหูสบายตาเวลาดูหนังฟังเพลง เพราะการอ่านข้อมูลในแผ่นซีดีรอม จะทำได้รวดเร็วกว่า ภาพไม่กระตุก เสียงไม่สะดุด
ประเภทซีดีรอมไดร์ฟ
       Internal CD-ROM Drive เป็นซีดีรอมไดร์ฟที่ติดตั้งภายใน นิยมใช้กันมากกว่าแบบอื่นๆ เพราะมาคาค่อนข้างถูก
       External CD-ROM Drive เป็นซีดีรอมไดร์ฟที่ติดตั้งภายนอก ราคาแพงกว่าแบบติดตั้งภายใน แต่ความสะดวกกว่า เพราะสามารถนำไปใช้กับเครื่องอื่นๆ ได้
       CD-ROM Drive เป็นซีดีรอมไดร์ฟที่ติดตั้งภายนอก ราคาแพงกว่าแบบติดตั้งภายในแต่ก็ช่วยให้คุณสามารถทั้งอ่านและบันทึกข้อมูลลงแผ่น CD-R ได้ ซึ่งอาจทำเป็นแผ่นซีดีเพลง วีดีโอซีดีก็ได้ มีให้เลือกทั้งแบบติดตั้งภายในและติดตั้งภายนอก
ส่วนประกอบของซีดีรอมไดร์ฟ
       1.Open/Close Button ปุ่มควบคุมด้านหน้า  เช่น ปุ่ม Eject สำหรับปิด/เปิดถาดสำหรับใส่แผ่นซีดี
       2.Headphone Jack ช่อง Phone หรือแสดงเป็นสัญลักษณ์รูปหูฟังแทนเป็นช่องสำหรับต่อหูฟังหรือสายสัญญาณเข้าลำโพง สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีการ์ดเสียง หากอยากฟังเพลงก็คงต้องใช้วิธีนี้แก้ขัดไปก่อน โดยนำไปเข้าเครื่องขยายเสียงอีกที ก็ดังลั่นสะใจไม่แพ้กัน
       3.Headphone Volume Control ตัวควบคุมความดังค่อยของเสียงขณะเล่นซีดีเพลง
       4.Emergency Eject Hole เป็นรูพิเศษสำหรับเสียบเข็มหรือคลิปหนีบกระดาษเข้าไปเพื่อปลดล็อคจะได้เลื่อนถาดออกมาได้ ใช้ในกรณีที่มีแผ่นซีดีค้างอยู่ข้างใน แต่ดันลืมปิดเครื่องไปเสียก่อน
       5.ตำแหน่งสำหรับต่อสายออดิโอ ซึ่งจะเชื่อมต่อไปยังการ์ดเสียง
       6.จัมเปอร์สำหรับกำหนดให้ซีดีรอม Master หรือ Slave ซีดีรอมส่วนใหญ่ให้เซ็ตเป็สลาฟ (Slave) (ตัวย่อ S=Slave, M=Master, C=Cable, Select) โดยถอดตัวจัมเปอร์มาเสียบคร่อมเข้าคู่ที่สองหรือดูข้อความด้านบนประกอบว่าต้องคร่อมเข้าคู่ใด แต่ละตัวจะมีขาตัวละคู่
       7.ตำแหน่งสำหรับต่อสายแพหรือสายรับข้อมูล จะมีข้อความบอกว่าขาที่ 1 อยู่ด้านใด
       8.ตำแหน่งต่อสายไฟจากพาวเวอร์ซัพพลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น