วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

การดูแลรักษา คีย์บอร์ด



การดูแลรักษา คีย์บอร์ด

อุปกรณ์ที่ขาดเสียไม่ได้เลยถ้าเราจะสั่งคุณคอมพิวเตอร์ให้ทำโน่นทำนี่ก็คือ คุณแป้นพิมพ์ (Keyboard) เป็นเครื่องมือที่เรากระแทกกระทั้นมันอยู่ทุกวัน เวลาอารมณ์ดีก็พิมพ์อย่างนุ่มนวล แต่พอหงุดหงิดขึ้นมาก็ฟาดงวงฟาดงาใส่ แต่ก็แปลกที่คุณคีย์บอร์ดกลับเป็นอุปกรณ์ที่ทนทานเกือบจะที่สุดแล้วในชุด คอมพิวเตอร์ของเรา
คีย์บอร์ดที่ดีต้องมีรูปร่างรูปทรงที่เหมาะสมซึ่งเขาก็ออกแบบมาได้อย่าง ดีแล้วล่ะครับ ที่เหลือก็คือผู้ใช้ที่จะเลือกแบบไหนที่เหมาะกับเรา บางคนชอบคีย์บอร์ดเล็กๆ บางคนชอบแบบมาตรฐาน บางคนชอบปรับให้แหงนหน้าขึ้นมากๆ บางคนก็ชอบแบบที่วางระนาบกับพื้น จะแบบใดก็ตามก็ต้องให้เราใช้งานอย่างสบาย ไม่งั้นจะมีอาการปวดข้อตามมา เนื่องจากการวางมือและแขนที่ไม่ถูกสุขลักษณะ

อย่างที่บอกไปว่าคีย์บอร์ดนั้นเป็นอุปกรณ์ที่แสนจะทนทาน ยากครับที่จะชำรุดเสียหาย เว้นแต่เราใช้งานหนักเกินทนอย่างเช่นกระแทกแรงๆ จนหัก อันนี้ก็สุดจะเยียวยาครับ แต่สิ่งที่พบบ่อยๆ ก็คือปัญหาสิ่งสกปรกเกาะกวนคีย์บอร์ด ช่องว่างเล็กๆ ระหว่างแป้นพิมพ์คือแหล่งสะสมเศษขยะ ฝุ่นผง เศษอาหาร หรืออะไรต่อมิอะไรประดามีที่ร่วงหล่นลงไป ถ้าใครที่ชอบรับประทานขนม เครื่องดื่ม หรือทานอาหารมื้อหนักหน้าจอคอมพิวเตอร์ ก็ไม่แปลกที่เศษอาหารเหล่านั้นจะหล่นสะสมในคีย์บอร์ด ถ้าทิ้งไว้นานๆ เข้าก็จะกลายเป็นสวรรค์ของบรรดาแมลง ดังนั้นเขาจึงแนะนำว่าอย่ารับประทานอะไรที่หน้าคอมพิวเตอร์ไงล่ะครับ

(ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต)


การทำความสะอาดคีย์บอร์ดนั้นควรจะทำทุกๆ 6 เดือน อาจจะยุ่งยากเสียหน่อยและอาจต้องใช้ฝีมือเชิงช่างพอสมควร โดยค่อยๆ แกะปุ่มแป้นทั้งหมดออกมาทำความสะอาดทั้งตัวแป้นและฐาน ใช้แอลกอฮอล์เช็ดด้วยก็จะดีครับ พอแห้งสนิทแล้วก็ค่อยประกอบกลับเข้าที่ แต่ถ้าไม่มั่นใจว่าแกะแล้วจะประกอบกลับได้เหมือนเดิมหรือเปล่า ก็ไหว้วานให้ใครที่ทำเป็นทำให้ดีกว่านะครับ
หรือถ้าขี้เกียจแกะปุ่มออกก็หาแปรงเล็กๆ ค่อยๆ แซะปัดไล่เศษสิ่งสกปรกออกก็พอจะลดความสกปรกลงได้บ้าง หรือจะใช้ที่ดูดฝุ่นขนาดจิ๋วที่มีไว้ใช่สำหรับคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะก็ได้ เสียบเข้ากับช่อง USB ก็ใช้งานได้แล้วครับ แล้วเดี๋ยวนี้ยังมีของเล่นเป็นเจลทำความสะอาด รูปร่างหยุ่นๆ เหมือนดินน้ำมัน เอามากดทับที่แป้นเพื่อให้สิ่งสกปรกติดออกมา


(ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต)


มีบางคนใช้วิธีคว่ำคีย์บอร์ดแล้วเคาะๆ ให้เศษฝุ่นผงร่วงออกมา อันนี้ค่อนข้างรุนแรงไปเสียหน่อยและไม่แนะนำครับ เพราะอาจสร้างความเสียหายให้คีย์บอร์ดได้ ใจเย็นๆ ค่อยๆ แกะมาทำความสะอาดจะปลอดภัยและหมดจดกว่า แต่การป้องกันที่ดีที่สุดคือไม่รับประทานอะไรที่หน้าคอมแล้วเมื่อใช้เสร็จก็ หาผ้าคลุมมาคลุมสักหน่อยก็ดีนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น